Đầu tháng 1/1954, ông Ma Văn Thắng, Chủ tịch Ủy ban kháng chiến hành chính xã Thanh Minh, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ gia nhập đoàn dân công phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ. Ông được phân công làm Đoàn trưởng Đoàn xe đạp thồ tỉnh Phú Thọ gồm 100 người, có phiên hiệu là T20. Nhiệm vụ của Đoàn T20 là chở hàng từ kho Âu Lạc (Yên Bái) lên chân đèo Pha đin (tỉnh Sơn La).
Trong quá trình vận chuyển, ông đã có sáng kiến buộc thêm một đoạn tre nhỏ, dài khoảng 1 mét, gọi là "tay ngai" vào ghi-đông để điều khiển; một đoạn tre cao hơn yên xe khoảng 50 cm buộc vào trục yên, vừa giúp giữ thăng bằng, vừa đẩy xe đi; hàn thêm sắt, buộc thêm gỗ để tăng độ cứng của khung xe; lấy vải, quần áo cũ, săm cũ lót vào bên trong tăng độ bền của săm, lốp xe; bổ sung thêm 2 chiếc ghế để dựa xe trong lúc nghỉ chân và để chèn xe khi xuống dốc. Với cách làm này, ông tăng dần khối lượng lên 200-300 kg/chuyến…
Sáng kiến và thành tích chở gạo của ông Thắng được biểu dương rộng rãi trên toàn mặt trận. Kết thúc chiến dịch, Đoàn xe đạp thồ T20 Phú Thọ đã vận chuyển được 85 tấn hàng cho mặt trận, được tặng thưởng lá cờ “Nông Lâm Quốc tế".
Ông Ma Văn Thắng đã được Ban Chỉ huy chiến dịch và Ban Cung cấp mặt trận tặng thưởng hai Bằng khen, một Huân chương Chiến công hạng Ba.