Để chuẩn bị cho chiến dịch Điện Biên, thị xã Yên Bái nơi đường 13 đi qua, được Quân ủy Trung ương đặt là nơi tập kết xe pháo và hành quân lên Tây Bắc theo trục đường 13, nay là quốc lộ 37.điểm vượt sông quan trọng của trục tuyến đường này là bến phà Âu Lâu. Vào thời đó, tại bến này chỉ có 2 chiếc phà, mỗi phà chỉ chở được 2 hoặc 3 ôtô mỗi lượt. Để bảo đảm bí mật, ban ngày người ta giấu phà bằng cách làm chìm phà xuống sông, chạng vạng tối lại cho phà nổi lên. Phương pháp vận chuyển phà vô cùng thủ công, một số công nhân lái phà cùng nhau bám theo sợi dây néo hai bên bờ, còn một số khác thì thay nhau dùng sào chống, đẩy, về sau được cải tiến nên mỗi đêm thường chở được 50 chuyến. Người dân làng Vạn Lâu thạo sông nước, cũng được huy động trở thành một phân đoàn dân công thuyền nan phục vụ việc đưa dân công, bộ đội qua sông suốt cả ngày lẫn đêm. Những chiếc thuyền nan nhỏ bé, mỗi chuyến cũng chở được năm bảy người hoặc 2 chiếc xe thồ cùng hàng hóa qua sông. Thuyền phục vụ chiến dịch như lá tre vượt sông. Tại bến phà này đã có trên 3 vạn bộ đội, dân công được qua lại an toàn, đã có 25 ngàn tấn vũ khí, đạn dược, lương thực thực phẩm vượt sông vận chuyển vào chiến trường