Đèo Lũng Lô thuộc xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái, đây là đoạn đường đèo có nhiều dốc cao, ngoằn ngoèo, khúc khuỷu được coi là nguy hiểm nhất trên tuyến đường này. Để đảm bảo đường đèo đủ chiều rộng và độ dốc thoải cần thiết cho các loại xe Gaz 63 và GMC kéo những khẩu pháo nặng tới 2,5 tấn qua đèo an toàn.
Tại đèo này đã có gần 125.000 chiến sĩ công binh, thanh niên xung phong và dân công hỏa tuyến tham gia bạt núi, mở đường. Nhân dân địa phương đã tự nguyện quyên góp hàng nghìn cây gỗ, hàng vạn cây tre, bương, vầu bắc cầu thông xe, vận tải quân lương vào chiến dịch. Hơn 200 ngày đêm, bộ đội công binh và dân công hỏa tuyến vừa mở đường vừa bảo vệ và vận chuyển được hàng nghìn tấn lương thực, quân trang, vũ khí đạn dược vượt đường đèo an toàn. Từ đó tuyến đường qua đèo Lũng Lô đã trở thành môt trong 2 tuyến đường đèo huyền thoại trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Con đèo được mở để xe pháo đi qua, là một kỳ tích làm thực dân Pháp bất ngờ và khiếp sợ bởi tinh thần quả cảm của quân và dân ta.